ĐA DẠNG SẮC MÀU LY GỐM LƯU NIỆM

Năm 2001, lần đầu tiên bước chân đến nước Nhật dưới sự tài trợ của ASEAN CENTER – tổ chức xúc tiến thương mại của chính phủ Nhật nhằm tham gia hội chợ “tăng cường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ từ các nước Asean vào Nhật”. Đoàn Việt nam gồm 6 người từ 4 doanh nghiệp – 2 từ Hà nội và 2 từ TP.HCM.

Chương trình làm việc của nhà tổ chức đầy kín vì họ tổ chức cho đoàn tham quan các doanh nghiệp Nhật và tham quan cả các địa chỉ văn hóa Nhật. Vì thế, mình chỉ còn có các buổi chiều tối để “tự do”. Với vốn tiếng Nhật tạm được, chỉ đủ để không bị lạc đường, mình lang thang khắp các đường phố ở trung tâm  GINZA  của Tokyo.

Đi đến đâu mình cũng mê mẩn trước cách bày trí đẹp mắt và các cửa hàng với các loại hàng hóa vô cùng đa dạng về kiểu dáng.Cho đến thời điểm đó, mình thật sự chưa bao giờ thấy nơi nào mà mẫu mã lại phong phú và đa dạng đến như thế, đặc biệt là các mặt hàng gốm sứ.

Ly gốm được bày bán rất nhiều tại Nhật bản

Cửa hàng đồ gốm tại Tokyo

Nguyên một dãy phố gồm khoảng vài chục cửa hàng gốm nhưng mẫu mã tại các cửa hàng gần như không trùng nhau. Đây là điểm rất lạ. Vì ở Việt nam mình, các cửa hàng gần nhau, bán cùng loại hàng hóa thì có đến hơn 50% mẫu mã giống nhau. Tiếp tục đọc