Năm 2001, lần đầu tiên bước chân đến nước Nhật dưới sự tài trợ của ASEAN CENTER – tổ chức xúc tiến thương mại của chính phủ Nhật nhằm tham gia hội chợ “tăng cường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ từ các nước Asean vào Nhật”. Đoàn Việt nam gồm 6 người từ 4 doanh nghiệp – 2 từ Hà nội và 2 từ TP.HCM.
Chương trình làm việc của nhà tổ chức đầy kín vì họ tổ chức cho đoàn tham quan các doanh nghiệp Nhật và tham quan cả các địa chỉ văn hóa Nhật. Vì thế, mình chỉ còn có các buổi chiều tối để “tự do”. Với vốn tiếng Nhật tạm được, chỉ đủ để không bị lạc đường, mình lang thang khắp các đường phố ở trung tâm GINZA của Tokyo.
Đi đến đâu mình cũng mê mẩn trước cách bày trí đẹp mắt và các cửa hàng với các loại hàng hóa vô cùng đa dạng về kiểu dáng.Cho đến thời điểm đó, mình thật sự chưa bao giờ thấy nơi nào mà mẫu mã lại phong phú và đa dạng đến như thế, đặc biệt là các mặt hàng gốm sứ.
Nguyên một dãy phố gồm khoảng vài chục cửa hàng gốm nhưng mẫu mã tại các cửa hàng gần như không trùng nhau. Đây là điểm rất lạ. Vì ở Việt nam mình, các cửa hàng gần nhau, bán cùng loại hàng hóa thì có đến hơn 50% mẫu mã giống nhau.
Lúc đó, mặc dù là “dân trong nghề thủ công mỹ nghệ” nhưng mình rất muốn mua các loại ly gốm, nhưng …. Giá bán thì không thể chấp nhận nổi. Tokyo là thành phố đắt đỏ nhất thế giới mà !!!. Thế nhưng những hình ảnh ly gốm và sự đa dạng mẫu mã luôn nằm trong tâm trí mình mặc dù các sản phẩm này mang dấu ấn văn hóa Nhật.
Cho đến hôm nay, trung tâm phân phối hàng lưu niệm và quà tặng THANH THẢO của mình lúc nào cũng có trên 300 kiểu ly gốm khác nhau, nhưng cảm giác của mình vẫn không thấy thích bằng cảm giác khám phá năm xưa.
Để có thể thiết kế ra nhiều mẫu mã khác nhau, các nhà thiết kế luôn phải mặc định những giá trị khác nhau cho các sản phẩm ly gốm ngoài chức năng chính là chứa thức uống. Những giá trị đó có thể là kiểu dáng, công dụng, cảm xúc,…. Có loại ly mô phỏng các nhân vật hoạt hình được yêu thích, có loại ly mô phỏng các loài thú đáng yêu, có loại lại mô phỏng các vật dụng dễ thương, có loại dung cho cặp tình nhân, có loại tạo cảm xúc cho trẻ nhỏ, có loại thiết kế đặc biệt theo mùa,….
Ngoài ra, các nhà thiết kế luôn sáng tạo kiểu dáng theo từng series, hay bộ sưu tập. Nhìn vào một cái ly, bạn biết chắc sẽ còn 3 hoặc 5 cái tương đồng trong style sáng tác.
Về màu sắc, tùy từng đối tượng khách hàng, nhưng màu của gốm lúc nào cũng thật “ngọt”, dù là màu sang hay màu tối. Màu của gốm lúc nào cũng dễ gây cảm xúc cho người dung hơn sản phẩm từ nhựa.
Ngày nay, khi dạo quanh các nhà sách FAHASA hoặc nhà sách PHƯƠNG NAM, bạn dễ dàng bắt gặp các loại ly gốm do chúng tôi phân phối. Thử nhìn xem, bạn có muốn sỡ hữu những chiếc ly không đắt tiền nhưng chứa nhiều cảm xúc của nhà thiết kế không nhé !
Nguyễn Thị Anh Hoa – GĐ Trung Tâm hàng lưu niệm và quà tặng THANH THẢO
Chào Chị,
Bài viết ĐA DẠNG SẮC MÀU LY GỐM LƯU NIỆM rất hay, em cũng rất thích đồ gốm vì có nó trong nhà sẽ làm cho căn nhà có vẻ đẹp và sang trọng, trẻ trung hơn. hơn nữa sử dụng đồ gốm cũng rất tốt cho vệ sinh ăn uống.
Đồ gốm thì rất đa dạng về màu sắc, nơi sản xuất, chất liệu làm gốm thì chủ yếu là đất sét. chị cho em hỏi nếu em muốn mua đồ GỐM LƯU NIỆMthì nên mua ở đâu và nhà sản xuất nào là uy tín về chất lượng?
Xin cam ơn chị.
TRẦN VĂN KIỆM
GD CÔNG TY CỔ PHẦN LƯƠNG THỰC PHƯƠNG NAM
Chào bạn Kiệm,
Đồ gốm lưu niệm hiện nay đang được bán chủ yếu trong các nhà sách và các cửa hàng decor- trang trí nội thất.
Nói đến hàng lưu niệm thì thường qquan trọng mẫu mã.
Một nhà sản xuất thì thật khó lòng đạt sự đa dạng thật sự.
Các loại hàng gốm lưu niệm – đặc biệt là ly gốm thường có xuất xứ từ Trung quốc.
Các loại ly gốm này, Việt Nam đều có thể sản xuất. Tuy nhiên, sự phong phú và đa dạng thì gốm Việt Nam chưa được đầu tư đúng mực vì lý do chính yếu nhất là qui mô thị trường nội địa không đủ lớn.
Chào bạn !
Chào chị,
Rất cám ơn bài chia sẽ ĐA DẠNG SẮC MÀU LY GỐM LƯU NIỆM của chị. Mình cũng là một người rất đam mê về nghệ thuật đồ gốm, và cũng chịu khó sưu tầm những sản phẩm gốm từ Nhật. Mình rất ngưỡng mộ khi chị đã sáng tác ra cho mình được những sản phẩm gốm hết sức riêng biệt và đặc sắc mang đậm một dấu ấn riêng cho nghề gốm sứ nước Việt Nam mình.
Để sở hữu những chiếc ly đáng yêu trưng trên bàn làm việc hay dùng để pha một cốc trà thì không có gi tuyệt vời hơn. Mỗi ngày nhìn vào những hoa văn, họa tiết đầy màu sắc tươi mát trên những chiếc ly sẽ làm cho chúng ta cảm thấy vui tươi và yêu đời hơn.
Xin cám ơn bài chia sẽ của chị, và kính chúc Trung tâm phân phối hàng lưu niệm và quà tặng THANH THẢO ngày càng tạo ra thêm nhiều sản phẩm mới lạ và độc đáo.
Phan Linh
chào Chị,
cám ơn bài viêt và những sản phẩm của chị, nhìn vào gian hàng của chị là thấy món quà lưu niệm đầy giá trị rồi, chúc chị kinh doanh ngày càng tốt hơn xứng đáng là hàng việt nam chất lượng cao của trong nước và cả thế giới.
Trọng Trung
Hình ảnh rất đẹp và sinh động.
Chào chị.
Cám ơn bài viết của chị, một bài viết rất “rực rỡ” sắc màu của gốm sứ. Thật đẹp.
Và theo chị thì gốm sứ nước ngoài, đặc biệt là có xuất xứ Trung Quốc liệu có “đập nát” nền sản xuất gốm sứ trong nước không ?
Thân chào.
Bạn ơi cho mình hỏi, công ty mình có thể mua các ly gốm này để làm quà tặng lưu niệm cho khách hàng trực tiếp từ công ty Thanh Thảo không? (Vì mình nghe nói công ty Thanh Thảo không bán lẻ, chỉ chuyên cung cấp cho các cửa hàng thôi). Cảm ơn bạn.
Chào bạn,
Đúng là bên mình chỉ cung cấp cho các nhà sách, siêu thị hoặc giftshop là chủ yếu.
Tuy nhiên, vấn đề nào cũng có ngoại lệ cả. Mình sẵn sàng phục vụ nếu bạn quan tâm.
Thân chào
Hi chị HOa,
Bài viết “ĐA DẠNG SẮC MÀU LY GỐM LƯU NIỆM” của chị có nhiều hình ảnh vế ly gốm dễ thương quá.
Trong bài viết của chị em thấy đoạn này là thích nhất nè: “Nguyên một dãy phố gồm khoảng vài chục cửa hàng gốm nhưng mẫu mã tại các cửa hàng gần như không trùng nhau. Đây là điểm rất lạ. Vì ở Việt nam mình, các cửa hàng gần nhau, bán cùng loại hàng hóa thì có đến hơn 50% mẫu mã giống nhau.”
Điều nay cho thấy đạo đức kinh doanh và sự cạnh tranh trong kinh doanh của người Nhật thật hay phải không chị?
Cảm ơn bài viết của chị rất nhiều.
TRần Thế Quyền – Thần Tài Nhỏ – Xe Tải Chở Thuê.
Chào em,
Thật ra vấn đề này thuộc phạm trù tư duy kinh doanh nhiều hơn.
Tuy nhiên, đã kinh doanh thì phải theo thị trường. Cả thị trường người mua lẫn thị trường cung cấp.
Mình chỉ có thể làm phong phú các mẫu mã khi nguồn cung dồi dào, đa dạng.
Yếu tố này chỉ đạt được khi chúng ta không gói gọn chính mình trong các nguồn cung hạn hẹp của một địa phương, vùng, miền nào đó.
cám ơn chị về bài viết ĐA DẠNG SẮC MÀU LY GỐM LƯU NIỆM
thú thật em không thích gốm cho lắm vì tính nó rất dễ vỡ mà em thì lại rất vụn về những không biết sao mà sau khi đọc được bài viết từ chị thì em thây đổi hẳng cách nhận thức về gốm,
chắc săp tới đây em sẽ phải dùng thử vài móng mới được, nó sẽ giúp cho căn phòng của em tuyệt vời hơn
Phạm Tuấn Khang
CEO Like Academy học viên đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên
Cảm ơn bạn,
Hãy vào các nhà sách và chọn vài món hàng gốm dễ thương, căn phòng bạn sẽ như được tiếp thêm năng lượng, xinh tươi và trẻ trung hơn.
Chi oi, cho em hoi e co the tim mua o nhung shop hoac nha sach nao thj tin cay dc ah, e muon muua hang cua Nhat ah chj,
Chào Minnie,
Chị đã trả lời tin nhắn của em như trên Face book hôm trước rồi nhé.
Chắc em đã mua được ly gốm vừa ý để tặng bạn trước lúc đi du học.
“ĐA DẠNG SẮC MÀU LY GỐM LƯU NIỆM” hay quá chị ơí.
những kiến thức thật lý thú.
Làm sao mà khám phá hết được đất nước nhật bản khi mà không có những bài viết thật hay của chị và cô Nhung mong là sẽ nhận được nhiều thông tin từ chị.
“Nguyên một dãy phố gồm khoảng vài chục cửa hàng gốm nhưng mẫu mã tại các cửa hàng gần như không trùng nhau.”điều này thật tuyệt vời.
từ chuyên đi thực tế này chị đã có cải tiến gì trong mẫu mã và màu sắc trong sản phẩm của chị chưa.
chúc chị thành công.
BsNGUYỄN THỊ PHƯƠNG QUỲNH http://phukhoa.edu.vn
Công ty mình chỉ chuyên phân phối chứ không nghiêng về sản xuất.
Nhưng chính chuyến đi này giúp mình yêu hơn những sản phẩm thủ công đa dạng, tinh tế và giàu cảm xúc.
Hi,chị những sản phẩm đồ gốm tại cửa hàng của chị trông rất là đẹp, mà hàng của Nhật nữa nên rất là yên tâm khi sử dụng