Để kinh doanh thành công, bất cứ ngành hàng nào cũng cần đa dạng mẫu mã. Trong các ngành hàng công nghiệp, mẫu mã thường đa dạng theo các công năng khác nhau, ngành hàng tiêu dùng cũng thường phát triển dựa trên công dụng hoặc kích thước khác nhau. Riêng ngành hàng lưu niệm, sự đa dạng mẫu mã nhằm vào yếu tố cảm xúc nhiều hơn là công dụng thực sự.
Để tạo cảm xúc cho người sử dụng, hàng lưu niệm trang trí thường đa dạng hóa sản phẩm theo các cách sau :
1.Không thay đổi kiểu dáng, sự đa dạng sản phẩm dựa trên :
– Màu sắc : màu sắc là yếu tố tạo sự khác biệt về cảm xúc rất lớn, vì thế yếu tố màu sắc luôn được các nhà thiết kế mẫu chú trọng, màu sắc phong phú sẽ tạo nên bộ sản phẩm phong phú hoặc có thể phục vụ từng sở thích riêng biệt.
– Hoa văn : sự thay đổi hoa văn cũng giúp sản phẩm vừa có nét lạ, vừa có nét thân thuộc, giúp người dùng mong muốn “sở hữu” nhiều sản phẩm cùng loại
– Kích thước : một sản phẩm với nhiều kích thước khác nhau sẽ giúp thích ứng với nhiều không gian trưng bày khác nhau, hoặc có thể sử dụng cùng lúc nhiều sản phẩm có kích thước khác nhau.
– Sự thêm bớt chi tiết mang tính năng: việc thêm bớt chi tiết trong kết cấu sản phẩm giúp đáp ứng các nhu cầu và sở thích của người dùng. Chẳng hạn như quả cầu tuyết các bạn trẻ thường sử dụng có loại có nhạc, có loại có nhạc kèm theo…
2. Đa dạng các sản phẩm theo cùng 1 phong cách : để tạo thành một bộ collection, các sản phẩm riêng biệt sẽ được thiết kế theo phong cách giống nhau tạo thành bộ sản phẩm thống nhất, có thể sử dụng kết hợp với nhau : chẳng hạn như phong cách vintage, phong cách retro, phong cách hoài cổ, phong cách sắc màu hiện đại,…
3.Đa dạng hoá sản phẩm dựa trên 1 ý tưởng thiết kế : trên cùng một ý tưởng, nhà thiết kế có thể cho ra đời nhiều sản phẩm khác nhau. Các sản phẩm này sẽ tạo nên một bộ sưu tập phong phú, dễ thương nhưng nhất quán về ý tưởng sáng tạo.
Các khung hình từ ý tưởng dùng vỏ ốc trang trí.
Các chậu hoa từ ý tưởng con người sắt ngộ nghĩnh
Các hình nhân trang trí tủ lạnh từ ý tưởng về các chú cướp biển dễ thương.
Trong các nhóm trên, đa dạng sản phẩm theo phong cách thường khó nhất. Các sản phẩm tạo ra phải mang phong cách thống nhất. Chỉ vài chi tiết đơn giãn cũng diễn tả được tính phong cách nhất quán của nhà thiết kế hoặc người sử dụng.
Dù đa dạng theo cách nào, thì các sản phẩm vẫn chú trọng đến yếu tố cảm xúc. Cảm xúc của nhà tạo mẫu và cả cảm xúc của người sử dụng.
Nguyễn Thị Anh Hoa – GĐ Trung tâm phân phối hàng lưu niệm và quà tặng THANH THẢO
Nhìn đẹp quá. Cảm ơn những chia sẻ của chị. Hy vọng sẽ có dịp hợp tác với bạn.
Kts. Dương Nguyễn Quang Hoàng.
http://nhaphongthuy.wordpress.com/
Cảm ơn lời đề nghị của bạn.
Chào chị Hoa!
Bài chia sẻ của chị thật hay, chị đúng là một chuyên gia trong ngành.
Đọc bài viết của chị và xem hình ảnh sản phẩm, chị làm cho người đọc bị cuốn theo và khi mua thì phải mua nhiều loại. thật là đỉnh
Rất mong chị chia sẻ thêm nhiều bài viết hay hơn nữa.
Chúc chị hạnh phúc và thành công
Nguyễn Trường Quang, giám đốc Nhang Sạch Thiên Hương
Cảm ơn sự đồng cảm của bạn nhé !
Bài viết này rất bổ ích cho việc phát triển các sản phẩm của bên em. Em cũng xin góp thêm một ý để đa dạng hóa sản phẩm quà tặng hay quà lưu niệm, đó là bằng cách kết hợp thêm với những chi tiết, phụ kiện hay món đồ khác nữa.
Cảm ơn chị Hoa đã chia sẻ một bài rất hay.
Hoàng Trung Quân – Quà tặng cây pha lê Cát Tường
Bài chia sẻ của chị thật hay, giúp cho mình hiểu sâu thêm về quà lưu niệm.
Tuy nhiên mình còn chưa hiểu chất liệu để tạo ra sản phẩm ảnh hưởng như
thế nào đến cảm xúc và thị hiếu người tiêu dùng?
Hi Thảo,
Chất liệu của ngành hàng lưu niệm cũng rất đa dạng, và có ảnh hưởng khác nhau đến cảm xúc người tiêu dùng.
Các chất liệu thường dùng trong ngành hàng này là : nhựa, poly, gỗ, giấy, kim loại,… Trong đó, poly thường được dùng nhiều nhất.
Mình sẽ trở lại đề tài này trong bài viết khác, mời bạn đón xem .
Hi Quân,
Cám ơn góp ý của Quân, để hôm nào rảnh chị edit bài lại để thêm ý này nhé !
Những hình ảnh cùng lời chú thích trong bài chia sẻ của bạn thật rõ ràng, sinh động và ấn tượng.
Mình rất thích và bất ngờ với sản phẩm “Các chậu hoa từ ý tưởng con người sắt ngộ nghĩnh”, dễ thương quá chừng.
Cảm ơn bạn Anh Hoa. Chúc bạn đạt kết quả ngày càng tốt hơn trong lĩnh vực kinh doanh quà tặng này nhé.
Lê Cẩm Thủy – PGĐ DNTN Nước Mắm CẨM VÂN
Cám ơn lời chia sẻ đồng cảm của bạn.
Thế giới hàng lưu niệm trang trí rất phong phú, mình rất mong người đọc đồng cảm với các sản phẩm mình yêu thích.
Qua bài chia sẻ của bạn, mình thấy thế giới quà lưu niệm, trang trí thật là phong phú và đa dạng.
Chúc bạn ngày càng thành công hơn nữa trong lĩnh vực kinh doanh của chính mình.
Hùng Dàn Giáo
Giám Đốc
Dàn Giáo Vĩnh Lợi
Chào chị anhhoanguyenthi !
Mình rất đồng ý về ” Màu sắc : màu sắc là yếu tố tạo sự khác biệt về cảm xúc rất lớn, vì thế yếu tố màu sắc luôn được các nhà thiết kế mẫu chú trọng, màu sắc phong phú sẽ tạo nên bộ sản phẩm phong phú hoặc có thể phục vụ từng sở thích riêng biệt” nếu kết hợp hương thơm nửa mình nghĩ sẻ chi phối cảm xúc mạnh hơn.
Chúc chị thành công hơn nửa.
Pingback: BÍ QUYẾT ĐA DẠNG HÓA CÁC SẢN PHẨM HANDMADE
nếu em muốn hợp tác với chị thì liên lạc với chị thế nào ạ? em ở hệ thống nhà sách Nguyễn Văn Cừ
Chào bạn Trinh,
Rất cám ơn bạn đã có ý muốn hợp tác với công ty.
Bạn có thể liên lạc với công ty hoặc gọi điện trực tiếp cho mình nhé !
Thông tin như mình trả lời comment trước của bạn.