Trên thị trường hàng hoá nói chung và thị trường hàng lưu niệm nói riêng, có đôi lúc bạn bối rối vì thấy một món hàng có nhiều giá khác nhau tại các điểm bán khác nhau hoặc trong cùng một điểm bán. Bạn không biết nên chọn món nào & thắc mắc tại sao chúng khác giá nhau.
Vì thế, để so sánh hoặc chọn giá đúng, chúng ta cần xem lại các tiêu chí sau :
1- Kích thước sản phẩm : đối với mắt thường, không phải ai cũng dễ nhận ra sự chênh lệch kích thước 9/10, nhất là khi chúng không được để cạnh nhau. Vì thế hãy chú ý kích thước khi so sánh giá nhé.
2-Vật liệu cấu thành : các sản phẩm cùng một hình dáng, đôi khi được sản xuất bằng các chất liệu khác nhau nên giá khác nhau. Câu hỏi tại sao người ta không sản xuất bằng loại chất liệu rẻ hơn sẽ được phân tích ở bài khác. Trong ngành hàng lưu niệm, các nhóm vật liệu sau thường dùng để sản xuất các sản phẩm giống nhau về hình dáng : nhựa- poly, nhựa – sắt, nhựa- gỗ, sắt gỗ, sắt nhựa, gốm – sứ,….
3-Các chi tiết đi kèm : các chi tiết khác nhau trên sản phẩm cũng làm nên giá khác nhau, kích thước và chất liệu của chi tiết cũng làm nên giá khác nhau. Và, sự bắt mắt hay duyên dáng của các chi tiết phụ, dù rất nhỏ cũng có thể làm sản phẩm tăng thêm giá trị.
4-Màu sắc : thông thường, các sản phẩm khác nhau về màu sắc giá không khác nhau. Tuy nhiên, trong ngành hàng lưu niệm, cách phối màu khác nhau có thể tạo nên giá khác nhau.
Vì sao ? Trên thực tế, màu sắc hay cách thức pha màu còn phản ánh trình độ tay nghề và công nghệ sản xuất. Công nghệ sản xuất khác nhau làm giá thành sản phẩm khác nhau và mỗi công nghệ sản xuất sẽ có ưu & khuyết riêng. Chẳng hạn: để sơn phủ vật phẩm bằng một màu sẽ đơn giãn hơn nhiều màu ; màu đơn dễ sản xuất hơn màu phối, đồng nhất sắc độ dễ sản xuất hơn chuyển màu sản phẩm….
5-Bao bì : các sản phẩm lưu niệm hoặc quà tặng thường không có ranh giới quá rõ ràng về mục đích sử dụng. Bao bì là yếu tố khá quan trọng khi bạn dùng sản phẩm để tặng /cho người khác. Ngoài ra, bao bì cũng là yếu tố quan trọng trong vận chuyển hay trưng bày. Và giá sản phẩm sẽ khác biệt tùy theo hình thức bao bì nữa.
6- Độ sắc sảo : độ sắc sảo phụ thuộc vào khuôn đúc, trình độ và công nghệ sản xuất. Về màu sắc, ngoài việc phụ thuộc vào cách sản xuất độ sắc sảo còn phụ thuộc vào trình độ tay nghề của người trực tiếp sản xuất. Việc pha màu sơn, nhất là nếu sơn phủ bề mặt, quyết định quan trọng đến vẻ đẹp của sản phẩm.
7-Kiểu dáng, cách tạo hình sản phẩm : trong ngành hàng lưu niệm, việc tạo phong phú kiểu dáng là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, nhưng việc tạo hình có thể gây cảm xúc tốt là cách lôi cuốn và giữ chân người mua mạnh nhất. Cùng một sản phẩm, vẻ linh hoạt của gương mặt hay các chi tiết được nhấn mạnh làm nên tổng thể hài hoà của sản phẩm. Trong một số loại sản phẩm, kích cỡ càng nhỏ càng đắt giá. Tuy không thể so sánh hơn thua rõ ràng, nhưng nhìn vào sản phẩm, người tinh mắt sẽ nhận ra ngay sản phẩm nào được tạo ra bởi bàn tay nhà thiết kế tài hoa và công nghệ sản xuất giá trị hơn.
Trong các yếu tố trên, ngoài các yếu tố mang tính vật chất : kích thước, chất liệu, chi tiết đính kèm,… mà chúng ta dễ dàng phân biệt, còn có các yếu tố mang tính tinh thần, cảm xúc như : tạo hình, tạo dáng sản phẩm, sắc độ màu,..Chính những yếu tố này mới giúp nâng cao nhận thức thẩm mỹ, đánh thức cảm xúc ẩn sâu trong tâm hồn mỗi người, đáp ứng nhu cầu tinh thần phong phú, đa dạng của mỗi chúng ta.
Vì thế, không có gì lạ nếu có người nói rằng thị trường hàng lưu niệm là thị trường phong phú nhất về giá và giá nào cũng đúng !
Nguyễn Thị Anh Hoa – GĐ Trung tâm phân phối hàng lưu niệm và quà tặng THANH THẢO
Chào chị anhhoanguyenthi !
Cảm ơn bài chia sẻ rất hữu ích của chị, chị là chuyên gia trong lĩnh vực hàng lưu niệm, mình rất thích đoạn ” các sản phẩm lưu niệm hoặc quà tặng thường không có ranh giới quá rõ ràng về mục đích sử dụng. Bao bì là yếu tố khá quan trọng khi bạn dùng sản phẩm để tặng /cho người khác. Ngoài ra, bao bì cũng là yếu tố quan trọng trong vận chuyển hay trưng bày. Và giá sản phẩm sẽ khác biệt tùy theo hình thức bao bì nữa”
Chúc chị thành công hơn nữa!
Bùi Thế Hiển – Giám đốc Công ty cổ phầm Market American
Cám ơn lời chúc của bạn Hiển nhé !
Quả thật “thị trường hàng lưu niệm là thị trường phong phú nhất về giá và giá nào cũng đúng”.
Tuy nhiên, nhờ một số mẹo học được từ bài chia sẻ thú vị này, mình sẽ lận lưng chút kinh nghiệm trong việc chọn mua và… đoán giá hàng lưu niệm.
Mến chúc bạn Anh Hoa lúc nào cũng thấy vui trong công việc kinh doanh của mình. 🙂
Lê Cẩm Thủy – PGĐ DNTN Nước Mắm CẨM VÂN
Cám ơn lời chúc của bạn Thủy nhé !
Nếu bạn quyết lận lưng các mẹo nhỏ này, bạn cũng có thể áp dụng đối với một số các mặt hàng khác đấy !
Chúc bạn LUÔN CHỌN GIÁ ĐÚNG !
Cái này là bí quyết dành cho khách hàng mua đúng giá. Chắc phải nhờ chị Hoa viết một bài viết về bí quyết dành cho người bán: làm sao để bán quà tặng và hàng lưu niệm với giá cao nhất có thể mà khách hàng vẫn hài lòng 🙂
Hoàng Trung Quân – Quà tặng cây pha lê Cát Tường
Chào bạn Hoa,
Qua 7 bí quyết mua hàng đúng giá này đảm bảo mọi người sẽ mua được những hàng lưu niệm vừa ý mình.
Bài viết rất hay, chúc bạn có những bài viết hay hơn nữa nhé !
Tô Kiều Thụy Thu Trang
GĐTC – Công Ty CP Hồng Thịnh
http://www.hongthinh.com
Cám ơn comment của bạn Thu Trang.