HÀNG LƯU NIệM – BÍ QUYếT PHÁT TRIểN DÒNG SảN PHẩM.

Dạo quanh thị trường hàng lưu niệm, nếu không để ý chi tiết, bạn sẽ nghĩ rằng sao không có gì mới nhỉ, quanh đi quẩn lại cũng chỉ là tượng, là đồng hồ, là khung hình,….  Rất nhiều người ngạc nhiên, tại sao chỉ sản xuất một vài loại sản phẩm mà doanh nghiệp đó vẫn tồn tại được trong thế giới hàng lưu niệm vốn dựa trên cảm xúc là chính ?

Tuy nhiên nếu để ý, bạn có thể khám phá sự phong phú mẫu mã của thế giới lưu niệm và tự hỏi, dựa trên phương cách nào mà người ta nghĩ ra được nhiều mẫu mã cho một sản phẩm nhĩ ?

Trong khuôn khổ bài viết này, tôi sẽ chia sẻ vói bạn các cách phát triển mẫu mã từ một sản phẩm thường gặp trong thế giới hàng lưu niệm. Bạn cũng có thể áp dụng các cách này nếu phù hợp với ngành hàng bạn kinh doanh !

A – Phát triển theo chiều sâu : lấy sản phẩm mẫu làm đối tượng chính, phát triển sản phẩm dựa trên các yếu tố sau :

1.  Thay đổi kích thước : đây là cách phát triển mẫu thông thường nhất. Sự phong phú về kích thước có thể làm sản phẩm thích ứng với các không gian trưng bày khác nhau, tiết kiệm chi phí vận chuyển do có thể lồng ghép vào nhau, tiết kiệm chi phí thiết kế,…

2.  Thay đổi màu sắc : sự đa dạng của màu sắc vừa đáp ứng được sở thích của nhiều nhóm khách hàng khác nhau, tăng khả năng mua nhiều hơn của một khách hàng, có thể giúp đáp ứng nhu cầu hòa hợp với các sản phẩm khách hàng hiện có,…

3.  Thay đổi hoặc thêm chi tiết : tạo thêm sự phong phú, đa dạng mẫu mã mà không cần thay quá nhiều các khuôn mẫu, tận dụng các khuôn mẫu tối đa.

4.  Thay đổi phong cách, tư thế : đây cũng là cách phát triển mẫu thường gặp, giúp phát huy tối đa ý tưởng của nhà thiết kế.

5.  Thay đổi bao bì, cách đóng gói : việc thay đổi bao bì có thể giúp thay đổi cảm xúc của người mua, ngoài ra còn đáp ứng các  nhu cầu, mục đích sử dụng khác nhau như : làm quà tặng, có thể vận chuyển xa,….

6.  Thêm chi tiết mang thêm công dụng : đây là cách phát triển theo công thức mà trong thiết kế gọi là “cải tiến sản phẩm”. Sản phẩm mới được xem là sản phẩm cải tiến của sản phẩm cũ khi có chi tiết mới và chi tiết mới đó mang công dụng mới hoặc nâng cao công dụng cũ.

7.  Kết hợp hay thay đổi chất liệu : đây là cách phát triển mẫu khó khăn nhất cho nhà sản xuất. Thông thường các công nghệ sản xuất sẽ khác nhau rất xa nếu sử dụng các nguyên liệu khác nhau. Chẳng hạn nếu sản xuất đồ gốm, công nghệ khác xa nếu sản xuất chính sản phẩm ấy bằng nhựa, gỗ… Trên thực tế, đây chỉ là cách phát triển mẫu của các nhãn hàng lớn do họ có rất nhiều xưởng sản xuất vệ tinh,  hoặc các nhà kinh doanh thuần thương mại do họ có thể mua hoặc đặt hàng từ các nhà cung cấp khác nhau.

Lấy ví dụ sản phẩm mẫu lá manequine làm giá treo các loại nữ trang, ta có thể phát triển sản phẩm mới như sau :

Jewerly holder 4

B – Phát triển chiều ngang : lấy sản phẩm mẫu  làm sản phẩm trung gian và tạo ra các sản phẩm cùng loại hoặc cùng phong cách
1.  Tạo bộ sản phẩm khác kết cấu nhưng cùng công dụng : Cách này giúp lôi kéo khách hàng trong việc mua nhiều hơn một sản phẩm cho cùng một công dụng. Cách phát triển này thích hợp đối với các sản phẩm thủ công vì họ có thể tạo hình nhiều sản phẩm trên cùng một ý tưởng và chi phí khuôn mẫu không quá cao. Cách này cũng thích hợp đối với các nhà sản xuất lớn vì họ có thể bán được số lượng lớn các sản phẩm đồng loại.

Hang luu niem - jewelry holder 7

Hang luu niem - jewelry holder 8

2.  Tạo thời trang theo mùa : Cách này không áp dụng đối với tất các loại sản phẩm, chỉ thích ứng với các sản phẩm mang tính thời trang hay mùa vụ như hàng trang trí lễ tiệc, các loại tượng có sử dụng quần áo,…

Hang luu niem - jewelry holder 9a

3.  Nhân đôi hay nhân 3 sản phẩm : Đây là cách phát triển sản phẩm khá phổ biến.Một mặt vừa tăng them sự lựa chọn của khách hàng, mặt khác giúp có thể thuyết phục mua nhiều hơn 1 đơn vị sản phẩm.

Jewelry Holder 1

4.  Kết hợp với sản phẩm khác : Việc kết hợp sản phẩm khác vừa tạo thêm sự đa dạng cho sản phẩm lại vừa có khả năng thuyết phục khách hàng mua các sản phẩm công dụng khác. Điều này giúp khơi dậy nhu cầu cho khách hàng, làm tăng doanh thu một cách khéo léo

Jewelry Holder 2

5.  Tạo sản phẩm cùng phong cách nhưng khác công dụng : cách phát triển này là khó nhất nhưng phát huy mạnh nhất ý tưởng nhà thiết kế. Cùng một ý tưởng về công dụng, chất liệu hay hoa văn, nhà  thiết kế có thể tạo ra hàng loạt sản phẩm mang cùng phong cách.

Jewelry Holder 3

Trên đây là các cách phát triển sản phẩm thông dụng, tùy theo mặt hàng cụ thể cũng như năng lực của từng nhà sản xuất, người ta có thể chọn một vài cách phát triển sản phẩm riêng biệt hoặc kết hợp cùng lúc nhiều kiểu phát triển sản phẩm.

Dù với cách phát triển nào đi nữa, sự phong phú kiểu dáng, mẫu mã luôn là đòi hỏi cần thiết và liên tục của nhà kinh doanh hàng lưu niệm

 

Nguyễn Thị Anh Hoa – GĐ Trung tâm phân phối hàng lưu niệm và quà tặng THANH THẢO

http://ThanhThao.com.vn

Advertisements

15 thoughts on “HÀNG LƯU NIệM – BÍ QUYếT PHÁT TRIểN DÒNG SảN PHẩM.

  1. Cảm ơn chị Hoa vì những bí quyết rất tuyệt này. Caí này em thấy áp dụng được trong rất nhiều ngành kinh doanh khác nữa đó chị. Em sẽ áp dụng một số bí quyết này cho việc KD của e.

    Chúc chị có thêm nhiều chia sẻ hay và hữu ích cho mọi người

    Hoàng Trung Quân – Cây pha lê Cát Tường

    • Cám ơn ý kiến của Quân,

      Nhìn chung thì các ngành hàng đều có thể áp dụng một phần hay tất cả các bí quyết trên.
      Ngoài ra, vẫn còn những bí quyết ” nho nhỏ” khác chỉ áp dụng cho từng loại sản phẩm cụ thể.
      Hy vọng là Quân có thể bổ sung các bí quyết của riêng mìnnh như các đóng góp ý kiến của em trong bài trước.

  2. Hi Chị,
    Đọc bài viết mới thấy ” cách phát triển mẫu mã từ một sản phẩm thường gặp trong thế giới hàng lưu niệm” rất phong phú và đa dạng.
    Chúc chị thành công và chia sẻ nhiều hơn nữa mhững kinh nghiệm về dòng sản phẩm rất có giá trị về mặt tinh thần.

    Ngọc Bích – CH Thực phẩm Ngọc Bích
    http://nguyenthingocbich.wordpress.com/

  3. Chào bạn Anh Hoa,

    Mình rất thích bài chia sẻ của bạn, cả nội dung lẫn ảnh minh họa. Cụ thể và dễ hình dung. Giờ thì mình đã có thể “lật tẩy” được bí mật của nhà sản xuất trong việc phát triển mẫu mã của thế giới lưu niệm rồi.

    Bí quyết trong bài cũng đã giúp mình định hình một vài ý tưởng trong việc kinh doanh.

    Mến chúc bạn luôn vui, khỏe để thỉnh thoảng cho ra bài chia sẻ mới nhé. 🙂

    Lê Cẩm Thủy – PGĐ DNTN Nước Mắm CẨM VÂN

  4. Chao chị anhhoangnguyenthi,

    Cảm ơn bài chia sẽ rất hay của chị.
    Mình rất thích những sản phẩm quà tặng bên cty Thanh Thảo của chị
    Chắc chắn sẽ mua làm quà cho người thân.
    Chúc chị cùng CTy quà tặng Thanh Thảo đại thành công.

    Đỗ Thị Thuý Nga
    LuyenTiengAnhGiaoTiep.com

  5. Thật sự bài viết của chị khai thác rất sâu các khía cạnh.
    Bài viết của chị không chỉ áp dụng trong lĩnh vực của chị mà có thể áp dụng trong các lĩnh vực khác nữa.
    Chúc chị thành công trong công việc kinh doanh!

    Hùng Dàn Giáo
    Giám Đốc
    Dà Giáo Vĩnh Lợi

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s